กล่องแต่งมีหลายประเภท หลายยี่ห้อ ใช้เพื่อเพิ่มกำลัง และสมรรถนะของเครื่องยนต์ โดยอาศัยการแปลงสัญญาณหรือโปรแกรมทางอิเลคทรอนิคให้มีค่าต่างจากโปรแกรมเดิมของโรงงาน ซึ่งมีผลต่อการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องยนต์
ในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่นิยมกัน ได้แก่
กล่องดันราง : การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล โดยการแปลงสัญญาณ ECU ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิง ให้ปั๊มสร้างแรงดันในระบบสูงขึ้นกว่าเดิม
กล่องยกหัวฉีด : การแปลงสัญญาณขยายระยะเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้น
การปลดบูสท์ : การปลดล็อกสัญญาณการตรวจจับแรงดันอากาศในท่อร่วมไอดี ให้สามารถทำแรงดันได้เกินค่าที่กำหนดโดยที่เครื่องไม่ถูกสั่งตัดเชื้อเพลิง
การปลดล็อคความเร็ว : การปลดล็อคสัญญาณลิมิตของความเร็วรถให้วิ่งได้เกินค่าที่โรงงานล็อคไว้
การปลดล็อคคันเร่งไฟฟ้า : การแปลงสัญญาณของตัวคันเร่งไฟฟ้า ให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น
การสร้างกล่องควบคุมเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ : การใช้กล่องแต่งแบบสามารถควบคุมได้ทุกส่วนของเครื่องยนต์มาแทนกล่องโรงงาน ส่วนมากนิยมใช้ในการแข่งขัน